Được tạo bởi Blogger.

Lưỡi Lục Bềnh và Phao Lục Bềnh.



1. Lưỡi Lục Bềnh

Bất cứ ai câu lục cũng đều hiểu rõ trên thị trường hiện nay có rất nhiều các kiểu lưỡi, rất nhiều cơ sở sản xuất lưỡi....Nhưng riêng với câu lục bềnh thì không phải ai cũng biết cách làm và hiểu được lưỡi bềnh cần những yếu tố nào. Nếu để nói lưỡi nào cũng có thể bềnh được thì cũng có 1 phần đúng. Vì con cá giúc mặt vào lưỡi thì đồng nghĩ với việc dính lưỡi thì sẽ bềnh phao mà thôi. Nói như vậy thì ai cũng có thể nói rằng lưỡi nào mà chẳng đánh bềnh được. Nhưng thực ra lại không phải là như vậy. Lưỡi chuyên để đánh bềnh có những yêu cầu và yếu tố riêng biệt mà ít ai hiểu hết được. Vậy 1 bộ lưỡi chuyên để đánh bềnh hoản chỉnh phải đạt những yêu cầu như sau: lưỡi mảnh, mũi lưỡi sắc bén, phom lưỡi và mũi lưỡi được mở rộng hơn rất nhiều để tăng khả năng bám dính, thép lưỡi ngoài việc cứng nhưng phải có độ đàn hồi rất cao, chì lưỡi không quá nặng và cũng không quá nhẹ ( ảnh hưởng đến độ nổi của phao ), tay lưỡi phải là tay mềm để dễ bám nhiều lưỡi...

Dưới đây là 1 mẫu lưỡi lục số 6 của nhà sản xuất Bính Bạc làm chuyên cho đánh bềnh ( đây là mẫu lưỡi mình đang sử dụng ).


Ở đây, người làm lục sử dụng mũi lưỡi dạng mũi dao,lưỡi mảnh hơn, phom lưỡi mở rộng hơn so với các lưỡi số 6 dạng thường. mũi lưỡi mở cao để dễ dàng bám dính, mũi không quá quặp xuống, chỉ giữ ở 1 độ quặp nhỏ để vẫn giữ được cá ( tránh tuột lưỡi ra khỏi cá khi dòng hoặc lúc cá tự dính lưỡi mà ta không cầm cần vẫn không mất cá ).... Chất thép tốt vô cùng tốt, thép có độ đàn hồi cao nên khi gò cá ở 1 lực nhất định lưỡi vẫn lấy lại được phom lưỡi ( vì lưỡi bềnh yêu cầu phải mở phom lưỡi ra rất rộng nên việc thép bị yếu là chuyện đương nhiên. Chính vì vậy chất thép khi làm lưỡi + công nghệ nhiệt luyện cao sẽ giúp thép tránh được những vấn đề trên ). Vì là mũi dao nên độ bềnh không cao nhưng bù lại là khả năng đâm xuyên và giữ cá tốt.

Còn dưới đây là 1 dạng lục bềnh mũi kim.

( Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa và lấy ví dụ cho người đọc dễ hiểu )

Với bộ lưỡi này thì mũi lưỡi không được mài ở dạng mũi dao mà chỉ mài nhọn phần đầu mũi của lưỡi như dạng 1 cây kim khâu. Với dạng lưỡi mũi kim thì độ bám dính cá nhạy hơn so với mũi dao nhưng mũi kim chỉ bấu trên cá chứ không hề đâm xuyên để giữ cá tốt. Dạng lưỡi mũi kim hiện nay chỉ được 1 bộ phận nhỏ dân câu lục bềnh chuyên nghiệp sử dụng. Ưu điểm của dạng lưỡi mũi kim là chỉ cần con cá chạm dù rất nhẹ cũng có thể dính lưỡi, độ bềnh khi câu rất cao...Nhược điểm là khi dính cá, vì mũi chỉ bấu chứ không có khả năng đâm xuyên nên chính vì vậy rất dễ rơi lưỡi ra khỏi cá nếu người câu không phản ứng kịp thời và đúng lúc khi bềnh phao. Vì mũi lưỡi được mài nhọn và mảnh nên tình trạng bị cong mũi hoặc mất mũi lưỡi khi câu là chuyện thường xuyên xảy ra.

Hình ảnh lưỡi lục bềnh mũi kim ở phía trên chỉ mang tính chất minh họa cho bài viết. Nhưng sẽ không ít bạn sẽ đặt câu hỏi rằng tại sao lại có 1 cái hạt cườm trêm đỉnh của chì lưỡi như hình trên nên mình xin trích lời quảng cáo của nhà sản xuất chiếc lưỡi đó dưới đây cho các bạn dễ hiểu:
lục bềnh tay dài, form cao và rộng, mũi kim - mảnh, có hạt cườm giống ngọc trai có tác dụng nhử cá nhúng mõm...

Còn với kinh nghiệm câu và đã sử dụng rất nhiều các loại lưỡi lục, cùng với việc thường xuyên test nhiều loại lục do anh em bạn bè sản xuất thì mình có 1 vài góp ý cá nhân với chiếc lưỡi ở hình trên như sau: Việc sử dụng hạt cườm giống ngọc trai để có tác dụng nhử cá nhúng mõm là không phải như vậy. Hạt cườm đó không giải quyết được vấn đề gì trong vấn đề dụ cá cắm mặt vào bộ lục cả. Câu bềnh là hình thức câu dùng nhu thắng cương nên viêc sử dụng dây thép để buộc lưỡi với tay lưỡi là việc không cần thiết. Lưỡi khi nhiệt luyện màu sắc còn quá sáng nên khó trong hòa với màu bùn mất đi khả năng ngụy trang với cá.......

Anh em nên lưu ý rằng tất cả các nhà sản xuất lưỡi lục đều có cách làm lục riêng và lời quảng cáo riêng về mỗi sản phẩm. Không nhà sản xuất nào tự chê đồ mình làm ra là dở cả....Vấn đề này chắc bất kỳ ai câu lục cũng đều hiểu. Còn muốn biết nhà sản xuất nào hay hoặc dở phải do chính người sử dụng đánh giá, không phải ai sử dụng cũng có thể đánh giá được bộ lục nào hay, bộ lục nào dở. Vì đánh giá 1 bộ lục hay phải dựa trên rất nhiều các yếu tố như : chất thép, cách mài lưỡi, chì lưỡi, cách buộc, công nghệ luyện kim................Vì môn câu lục là mỗi người chơi mỗi cảm nhận nên chính vì vậy còn rất nhiều vấn đề về lưỡi câu mà còn gây ra nhiều tranh cãi mãi cho đến hiện nay. Tốt hơn hết tự người chơi cảm nhận, đánh giá và lựa chọn cho mình loại lưỡi thích hợp là tốt hơn cả. Có 1 vấn đề nho nhỏ này xin nhắc anh em : Khi đi câu, nếu bộ lưỡi bị cờn hoặc bị mất mũi ( cong mũi lưỡi ) thì anh em nên xử lý như sau.

- Với lưỡi bị cờn ta nên sử dụng loại giấy nhám số 0 của Japan để chuốt lại ( loại này bán rất nhiều ở các cửa hàng kinh doanh vật tư xây dựng ). Anh em tuyệt đối không được sử dụng loại đá mà lưỡi bán nhiều tại các cửa hàng đồ câu vì sử dụng đá mài đó sẽ làm hỏng thép của lưỡi câu. Anh em nên sử dụng loại giấy nhám số 0 và chuốt theo 1 chiều cho mỗi mặt của lưỡi, tuyệt đối mỗi mặt lưỡi không chuốt 2 chiều.

- Với trường hợp bị cong phần đầu mũi của lưỡi thì anh em nên sử dụng rãnh của chiếc chìa khóa ( chính là phần rãnh ngang dọc theo chiều dài của chiếc chìa khóa ). Anh em đặt mũi lưỡi vào phần rãnh chìa khóa và chuốt phần mũi lưỡi dọc theo rãnh chìa khóa. Vì chìa khóa chủ yếu được làm bằng Inox, bề mặt nhẵn bóng không gây ra sự ăn mòn nên bị mòn thép lưỡi và có thể giúp anh em lấy lại mũi cho lưỡi rất nhanh và chính xác. Tuyệt đối không sử dụng kìm hay bất cứ vật dụng gì để bẻ lại dễ gây gãy phần mũi lưỡi.

Khi đi câu về, ngoài việc vệ sinh lưỡi câu anh em nên sử dụng dầu ăn hàng ngày tại gia đình bôi lên lưỡi. dầu ăn hàng ngày sẽ giúp cho lưỡi giảm được vấn đề hoen gỉ và giúp bảo quản lưỡi câu tốt hơn, cũng như không ảnh hưởng đến vấn đề dụ cá như sử dụng các loại dầu bảo quản cơ khí ( Các loại dầu bảo quản cơ khí có mùi hôi và khó hòa tan khi gặp môi trường nước nên sẽ ảnh hưởng rất lớn cá khi câu ).

Cách 1 bộ lưỡi bềnh bám vào mặt 1 con cá.

Xin đưa ra cho anh em bạn đọc 1 hình ảnh làm ví dụ minh họa để mọi người cùng dễ hiểu. Dưới đây là con cá trắm đen hơn 12kg, đánh bằng lục bềnh số 6 , dây link 0.16mm, dây trục 0.20mm. Con này bắt tại hồ câu Đầm Nấm, đây cũng là con trắm đen duy nhất còn lại trong hồ Đầm Nấm và cũng đã từng thoát chết không ít lần bởi dân câu nên nó vô cùng ranh mãnh và tinh khôn.


Anh em hãy chú ý đến cách bộ lục bám vào mặt con cá nhé. 3 lưỡi phía trên ( 1 lưỡi bám vào hốc mắt, 1 lưỡi bám vào hốc mũi và 1 lưỡi bám vào môi trên ), 3 lưỡi phía dưới ( 1 lưỡi bám vào dưới má, 1 lưỡi bám vào môi dưới của cá và 1 lưỡi bám dưới cằm con cá ). Ở trường hợp này con cá thì toàn bộ phần mồm con cá bị khóa chặt bởi lưỡi câu nên con cá rất khó có thể há miệng ra để hô hấp. Con cá càng cố há miệng ra để hô hấp thì lưỡi sẽ càng đâm sâu hơn và chặt hơn.

Còn có nhiều kiểu lưỡi bềnh khóa miệng cá hoặc là khóa chặt 2 nắp mang 2 bên.....Nói chung là câu bềnh thì hầu hết cá bị dính lưỡi ở phần mặt và cằm đa phần là khóa chặt khu vực hô hấp của con cá. Tóm lại cách câu bềnh là đánh chủ yếu vào phần mềm mà chính là khu vực mặt con cá.

2. Phao Câu Bềnh.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều các loại phao câu lục và được nhiều nhà sản xuất tại nhiều nơi làm.


Nhưng với phao dành riêng cho câu bềnh lại hoàn toàn không giống như phao câu lục thông thường. Tất nhiên bất kỳ quả phao nào cũng có thể cân với 1 bộ lục theo cách cân bềnh. Nhưng hoàn toàn không phải như vậy. Với 1 quả phao câu bềnh thì phải đòi hỏi những yếu tố như sau : Chất xốp được sử dụng làm ra phao phải là chất xốp cứng và có độ nổi vô cùng lớn ( độ nổi phải lớn hơn tất cả các loại xốp làm phao thông thường ). Chân phao phải làm từ carbon giúp giảm độ nặng và tăng độ nổi cho quả phao. Vì câu bềnh đa số là dùng phao to cân với lưỡi nhỏ nên việc sử dụng chân phao bằng carbon là hơi khó vì nó yếu nên chính vì vậy đa phần người làm phao đều sử dụng chân Inox....Để có 1 được 1 quả phao bềnh chuẩn và đẹp, độ nổi cao, phao bềnh lên đẹp thì hầu như trên thị trường chưa có loại này. Hầu hết anh em tự chế phao bềnh riêng cho mình.

Thời gian đầu với dân câu bềnh chuyên nghiệp thì phao họ đều tự chế từ quả phao ISO vì phao ISO được cân chỉnh và có độ nổi rất lớn nên vì vậy anh em đều tự mua quả phao ISO, ngọn carbon của cần tay và đầu phao về để tự chế phao.

Bầu phao ISO

Phụ kiện làm phao.


Phao bềnh được làm hoàn chỉnh. ( Quả phao thứ 2 và quả thứ 4 từ trái sang không phải là bầu phao ISO )


Thời gian đầu câu bềnh chủ yếu là câu ban ngày do phao không có đen. Chính vì vậy anh em câu vào ban đêm là điều rất khó khăn vì không quan sát được phao khi câu. Rồi sau đó, anh em đã nghĩ ra cách để câu đêm bằng cách khoan 1 lỗ rộng phía trên đầu phao để cắm đèn Light Stic ( đèn bẻ ) để quan sát phao trong đêm tối. Vì đèn Light Stic ( đèn bẻ ) có trọng lượng rất nhẹ , không ảnh hưởng đến độ nổi của quả phao nên chính vì vây nó được sử dụng cho phao câu bềnh vào ban đêm. Nhưng khi sử dụng đèn Light Stic ( đèn bẻ ) 1 thời gian tôi đã phát hiện ra 1 vấn đề ở nhược điểm khi sử dụng loại đèn này là thời gian sử dụng không cao, đèn nhanh bị mờ chứ không sáng lâu nên việc thay đèn liên tục là việc rất khó chịu khi đi câu. Với lại khi câu vào những lúc trời nhiều sương mù thì việc quan sát càng khó khăn vì sương bám ở phần đầu đèn làm mờ đầu đèn đi rất nhiều. Chính vì vậy nhiều người đã sản xuất ra phao bềnh có sử dụng pin đèn và bóng đèn Led như các phao câu lục bình thường vẫn hay sử dụng. VD như các loại phao Super như quả phao Super ở vị trí thứ 2 và thứ 4 từ bên trái sang ( hình trên ).

Nhưng sau khi sử dụng thực tế + thêm ý kiến của anh em thì mình rút ra những kinh nghiệm sau về các loại phao bềnh ngày - đêm đang được bán trên thị trường như sau:

- Phao có độ nổi rất tốt nhưng chưa hoàn toàn có độ nổi cao như mình mong muốn.
- Chân phao còn quá ngắn.
- Hình thức phao làm đẹp và được xử lí chống ngấm nước khá tốt.
- Phao quấn chỉ và nhỏ keo khá dày ( điều này làm ảnh hưởng đến độ nổi của quả phao )
- Hình dáng bầu phao làm theo kiểu lộn bầu ( bầu phao được lộn ngược xuống dưới )
- Khi bềnh phao bềnh lên rất nhanh chứ không bềnh lên đều và đẹp vì phần phía trên bầu phao quá thuôn nhọn

Tóm lại kiểu dáng và cách làm phao này dùng để đánh lục bềnh cũng có thể gọi là tạm chấp nhận được với anh em câu bềnh. Còn riêng về quan điểm cá nhân của mình thì hơi khác đôi chút. Với mình thì phao bềnh thì phải có độ nổi lớn ( càng lớn bao nhiêu càng tốt ), phải có cả đèn Led và pin đèn để hỗ trợ câu vào ban đêm tốt, khi phao bềnh lên phải bềnh đều và đẹp chứ không bềnh quá nhanh khiến cho người câu giật mình khó phân biệt lúc nào bềnh dính cá hoặc do cá chạm vào dây link khiến bềnh phao. Nếu nói về hình dáng bầu phao ISO là thích hợp để đánh bềnh nhất, nhưng nếu sử dụng bầu phao ISO thì lại gặp khó khăn về vấn đề đèn khi câu đêm. Đã từng có những người khoan bầu phao ISO ra để lắp cốc pin và sử dụng đèn Led nhưng cách làm đó thì họ đã vô tình làm giảm độ nổi của quả phao ISO mà họ lại không hề biết. Vậy làm sao để có thể có được 1 quả phao đánh bềnh chuẩn, độ nổi cao, có cả đèn Led để hỗ trợ câu đêm thì là 1 vấn đề hết sức nan giải.

Đã không ít lần tôi và anh Bính Bạc làm lưỡi câu ngồi lại với nhau để tìm ra 1 giải pháp tốt nhất cho 1 quả phao bềnh như ý muốn. Chính sự đam mê câu kéo và tìm tòi của anh em chúng tôi đã là mang lại cho anh em tôi sự thúc đẩy và quyết tâm làm ra 1 quả phao đánh dùng riêng cho câu bềnh mà phải đạt được những yêu cầu anh em tôi cần và đồng thời vẫn phải khắc phục nhược điểm của tất cả các loại phao câu bềnh hiện tại. Biết là điều rất khó khăn nhưng anh em chúng tôi vẫn quyết tâm làm. Làm không phải cho bất kỳ ai chơi mà làm chỉ để phục vụ và thỏa mãn cách câu của anh em chúng tôi mà thôi. Chính vì vậy anh em tôi đã đi tìm và đặt thợ làm phao có chất lượng và chất xốp với độ nổi rất cao tại HN. Hình dáng bầu phao do anh em tôi yêu cầu riêng là làm như bầu phao ISO nhưng có sửa đổi đôi chút về hình dáng, chân phao hoàn toàn bằng lõi của cáp quang ( vì lõi cáp quang có trọng lượng vô cùng nhẹ, dẻo dai chứ không như làm lõi bằng ngọn carbon cần tay, không nặng như sử dụng thanh Inox...), yêu cầu khoan cốc pin để có thể sử dụng pin đèn...... Đến bản thân người thợ làm phao khá nổi tiếng ở HN này cũng phải nói với anh em chúng tôi những khó khăn nếu làm như vậy. Vì hình dáng bầu phao cũng tương đối khó tiện ra loại bầu phao có hình dáng như vậy nên việc tiện bầu phao cũng mất khá nhiều thời gian và tỉ mỉ. Với hình dáng bầu phao chúng tôi yêu cầu cũng rất khó khăn để quấn chỉ và phủ keo chống thâm nước. Chính vì vậy chúng tôi chỉ yêu cầu họ làm nguyên mẫu thô , không quấn chỉ và nhỏ keo chống thấm ( vấn đề này chúng tôi sẽ tự làm hoàn toàn ). Sau 5 ngày thì họ giao cho chúng tôi nguyên bản theo yêu cầu. Và bây giờ thì các công đoạn còn lại là hoàn toàn cho anh em chúng tôi tự xử lý.

Sau khi có nguyên mẫu, chúng tôi đi mua các loại ngọn và đầu phao có cả đèn Led được bán sẵn trên thị trường ( loại ngọn phao đã có sẵn cánh dẫn hướng cho phao ). Sau đó lắp thêm đầu phao để câu ngày chỉ để đầu đèn của phao trên đỉnh của đầu phao ngày, Vì đa phần các nhà sản xuất làm đầu đèn bằng đèn Led màu xanh với độ sáng cao nên chính vì vậy sẽ gây ra hiện tượng chói và rất lóa mắt cho người câu khi quan sát lâu, phao quá sáng cũng làm nguyên 1 góc tại khu vực câu sáng nên cá cũng bị ảnh hưởng trong quá trình câu ( nhất là với những con cá tinh khôn và cảnh giác với dân câu ). Chính vì vậy chúng tôi đã sử dụng 1 loại chụp cao su nhỏ có màu cam để bọc đầu đèn lại. Khi sử dụng thực tế thì cách này giúp giảm độ sáng của đèn đi rất nhiều nhưng không quá tối, giúp người câu dễ dàng quan sát lâu không bị chói mắt, những con cá nhút nhát cũng ít bị ảnh hưởng, do sử dụng loại màu cam nên màu sắc đèn cũng bị thay đổi sang màu vàng nhẹ giúp người câu quan sát dễ dàng hơn với ánh sáng màu xanh......Cuối cùng là xử lý đến quả phao, chúng tôi quyết định không quấn chỉ cho phao vì rất khó quấn chỉ với hình dáng bầu phao như vậy, với cả phần vì muốn giảm trọng lượng và tăng độ nổi cho quả phao nên anh em chúng tôi chọn cách sử dụng keo để phủ thành vài lớp bên ngoài cho phao không bị thấm nước. Sau khi quả phao đã được tra keo chống thấm, phơi khô và đánh nhẵn bề mặt bầu phao thì chúng tôi sử dụng sơn xịt và sơn bóng để tạo màu sắc và độ bóng dẹp cho quả phao. Cuối cùng là xử lý chân phao sao cho nhỏ gọn hơn với nguyên mẫu, và lắp chân móc phao. Ở đây anh em tôi sử dụng dây Braid ( dây dù ) để làm móc ở chân phao giúp phao đứng thẳng hơn khi câu, không bị ảnh hưởng bởi trọng lượng như làm chân móc bằng Inox. Sau cùng là chúng tôi sử dụng chì viên to và 1 loại ống cao su hay còn được gọi là màng co để bọc chì lại sau khi đã được cân chuẩn với lưỡi câu mà chúng tôi sử dụng. ( cách cân phao và lưỡi như thế nào sẽ nói ở bài viết sau ).

Khi quả phao được hoàn thành thì đến giai đoạn thử nghiệm thực tế đã cho anh em chúng tôi kết quả đáng ngạc nhiên. Phao có độ nổi cao, phao bềnh lên đều hơn và đẹp hơn chứ không bềnh nhanh như các loại phao cũ, do hình dáng bầu phao được thiết kế có chỉnh sửa lại đôi chút so với dáng bầu phao ISO nên tạo được độ cản nước giúp lưỡi đóng vào mặt cá tốt và bềnh lên đều chứ không bềnh lên quá nhanh....Phao sử dụng được đèn Led nên việc câu vào buổi tối vô cùng thuận tiện hơn.....Hơn thế nữa quả phao này do được cân chỉnh với lưỡi theo cách riêng nên có thể dùng quả phao này với 3 cỡ lưỡi 6, 7, 8. Đánh được cả trong môi trường sóng giá, nước chảy hay nước tĩnh. Còn với các quả phao thông thường cho câu bềnh hiện nay khi cân phao xong thì vẫn chỉ sử dụng với 1 cỡ lưỡi cân cùng với phao mà thôi.

Đối với anh em mới tập câu bềnh thì mình có 1 lời khuyên như sau: Anh em nên làm phao từ quả phao ISO và các phụ kiện như phía trên sẽ có giá thành rẻ chỉ khoảng 60.000 VND cho 1 quả phao. Anh em mới tập chơi sẽ bị đứt dây và mất phao nhiều nên việc sử dụng 1 quả phao đắt tiền thì không nên. Vả lại khi anh em đã thành thục cách câu này rồi thì hãy nghĩ đến việc kiếm cho mình 1 quả phao ưng ý.

Phần sau sẽ chia sẻ với anh em về các cách cân phao bềnh , cách set up 1 đường câu sao cho hiệu quả để câu được nhiều hồ và các độ sâu khác nhau....
Share on Google Plus

About Nguyễn Tiến Cường

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

1 nhận xét:

  1. bÀI VIẾT CỦA ANH RẤT CÔNG PHU. EM CŨNG HAY CÂU LỤC NHƯNG CHỦ YẾU ĐÁNH LỤC TỲ VÌ TRONG NAM
    ÍT CÂU LỤC. HIỆN EM ĐANG TÌM MUA 1 BỘ LỤC BỀNH ĐÚNG CHUẨN, GẶP BÀI VIẾT CỦA ANH HAY QUÁ NÊN MẠN PHÉP XIN ANNH BÁN CHO EM MỘT BỘ ĐÃ CÂN CHUẨN ĐƯỢC KHÔNG ANH. SỐ ĐT CỦA EM 0961239699. RẤT MONG PHẢN HỒI CỦA ANH

    Trả lờiXóa