Được tạo bởi Blogger.

Câu cá bằng diều

Đây là một bài tham khảo mới về cách câu mà ở VN chưa phổ biến,tôi chỉ dịch sơ lược cách câu một cách tổng quát phương pháp câu diều,sau này sẽ lần lượt có những bài tham khảo rõ ràng và chi tiết hơn cho chúng ta thực hành như môn câu speed jigging.


Khi người câu thả thuyền trôi ngoài khơi dưới cái nắng gắt,thì điều may rủi được phó thác cho thủy triều và luồng gió.Nếu gió không thổi đúng chiều, bạn sẽ dùng bong bóng nhưng nó lại mang tới sự tai hại cho sinh thái vùng biển do những mảnh cao su hay nhựa rơi rớt và bị nuốt bởi các thủy sinh vật sinh ra bịnh hoạn hay tử vong cho chúng.Có nhiều cách câu khác nhau dùng bắt cá lớn.Có thể cho là phương cách hiệu quả nhất khi dùng mồi bắt cá ngoài khơi là câu diều.

Câu diều là kỹ thuật dùng diều bay kết hợp với mồi thật treo lơ lững chạm trên mặt nước.Cách câu này rất hiệu quả kể cả trên bờ lẫn trên thuyền,do không có nhiều mới lạ trong thiết kế nhưng là ý tưởng mới để bắt cá lớn ngoài biển mà xa thuyền. 
Những thuyền trưởng chở người đi câu đã từng sử dụng kỹ thuật này 20 năm, họ bắt nhiều loại cá lớn khác nhau,với con diều bạn cũng có thể bắt cá lớn như các thuyền trưởng khác.
 

Câu cá bằng thả diều với mồi sống là tốt nhất nhưng những khúc mồi cắt nhỏ ra cũng hiệu quả.Tuy nhiên chỉ có một vài loại cá mồi mới đạt hiệu quả bằng cách câu diều gồm cá nục,cá mòi,cá đối,goggle eyes,blue runners,pilchards, threadfin herring.Có nhiều loại cá mồi khác nữa dùng cho cách câu diều nhưng vì loại cá mồi kể trên sống mạnh và lâu dài nhất.
Đầu tiên phải chọn lựa vùng biển để câu,khi câu phải lựa nơi có vùng nước mà thủy triều chuyển động giống như nơi có luồng nước soi phá,thời tiết biến chuyển,màu nước thay đổi hoặc trên các rạng đá,san hô ngầm.Một khi bạn đã chọn được nơi câu thì tiếp theo là chọn lựa loại diều thích hợp để thả bay.Nên xem tốc độ gió nhẹ,gió trung bình và gió mạnh,tính chính xác sức gió rồi chọn con diều thích hợp với những điều kiện trong ngày.

Diều có nhiều kích thước lớn nhỏ cho những cường độ gió và vận tốc khác nhau.Hãy chọn con diều cho đúng tốc độ gió,nên nhìn bảng dự báo thời tiết trong ngày để biết trước tốc độ gió.

Với hai cây cần câu khi thuyền chạy một cần dùng gắn mồi (mồi giả ,mồi thật hay mồi fly) còn một cần sử dụng cho con diều với dụng cụ như thế, bảo đảm những vị trí xa thuyền ngoài trí tưởng tượng sẽ nằm gọn trong bàn tay của bạn.Xử dụng diều câu cho phép bạn câu được những nơi xa mà trước đây bạn không ném mồi bao phủ được một vùng rộng lớn như thế với cách ném mồi theo lối thông thường. Với một chút quen tay thao tác bạn có thể sử dụng hai con diều cho mỗi sợi dây câu để phủ rộng và xa hơn nữa.

Tránh trường hợp dây bị xoắn là việc bạn cần giải quyết.Hãy đặt nhiều khoen chống xoắn với phẩm chất tốt giữa dây và con diều khi đang bay,nó sẽ triệt tiêu những cú xoắn dây gây ra.Từ điểm cao nhất của chiếc thuyền hãy thả diều từ từ, thả lỏng dần khoá hãm dây của máy câu kéo diều khi con diều bắt đầu kéo dây tuôn ra khỏi máy,cẩn thận đừng thả dây với tốc độ nhanh,kiểm soát tốc độ nếu không con diều sẽ phóng xuống biển và đừng để tốc độ quá chậm,con diều sẽ bắng thấp trên đầu.

Quy tắc riêng : giữ con diều bay ở độ cao khoảng 15m (50ft) cao hơn mặt nước biển,nếu bạn dùng 2 con diều cùng lúc,bạn phải gắn thêm chì vào góc thấp nhất của mỗi con diều,tùy thuộc vào hướng bay nào của mỗi con diều mà bạn muốn.Trọng lượng phải khoảng 3,5gr cho loại diều nhẹ và 14gr cho diều nặng.Nếu có trọng lượng đúng con diều sẽ bay cách xa nhau đủ khoảng cách để các con mồi không bị quấn vào nhau.

Một khi con diều đã cất cánh xa khỏi thuyền từ từ 15-22m bạn phải dùng khoen chống xoắn nối từng khoảng cách ở 15m hay dài hơn chút, dọc theo dây kéo diều,dùng khoen chống xoắn và kẹp dây vào dây kéo diều,điều chỉnh sức kẹp bằng cách siết chặt hoặc lỏng trên con ốc của kẹp.Bạn nên để cho kẹp siết hơi chặt so với sức nặng của con mồi trì kéo.

Bây giờ bạn đã sẵn sàng gắn được mồi sống vào cần câu,nên khâu cá mồi bằng dây bait mate (còn gọi là ghost cocoon) và để cho lưỡi ló ra ngoài,tạo nhiều cơ may ghăm vào miệng cá.Dùng kim khâu đầu cá mồi từ phía sau đầu cá,đừng khâu xa quá,chỉ 1/4 thân cá là tối đa,rồi gắn chặt vào lưỡi câu,con cá mồi ở vị thế hướng đầu lên khi bị lắc lư lúc kéo đi,như thế bắt buộc con cá mồi phải chúi đầu xuống dưới nước để thở.Như vậy con cá mồi sẽ tạo nhiều xao động có hiệu quả mong muốn khi câu bằng phương pháp này.
Một khi mồi đã xa thuyền,bạn phải luôn luôn điều chỉnh khoảng cách dây giữ cho con mồi lướt sát mặt nước,nhưng dây dẫn phải ngoài mặt nước, buộc một miếng nơ hay vải màu ngay khoen chống xoắn cách khoảng 2,5m ở phía trên con mồi và mặt nước,để nhìn thấy rõ nếu bị chói mắt hay con mồi bị biến mất trong nháy mắt.Lúc đó chứng tỏ con mổi bị tấn công hay bị nuốt đang xảy ra khi mặt nước xao động hoặc cá nhảy ngay dưới vùng mồi thả,hay tiếng máy câu bắt đầu rít kêu.

Việc tốt nhất bạn phải làm khi cá cắn là thả ổ cước cho dây thoát ra, để ngón tay chạm dây canh chừng cho cá nuốt mồi,kềm cần vào thế đóng lưỡi,bắt đầu thu dây thật nhanh những đoạn dây bị chùng.Khi dây kéo căng,dây sẽ tự động bung ra khỏi kẹp,tiếp tục quay thu dây cho đến khi cảm giác có cá.Lúc dây căng cứng,giật cần vài lần cho chắc và mạnh,lưỡi sẽ ghăm vào miệng cá.

Nếu sử dụng lưỡi câu vòng,thì chỉ việc giương cần từ từ,quay thu dây đều đặn để cho lưỡi câu vòng tự động xoay và ghăm vào hàm cá.



Phần lớn cần câu dùng thả diều ngắn,chắc cứng,dài khoảng 1,5m, đối với người mới tập câu diều lần đầu,máy câu ngang và dây dacron là lợi điểm, đa số các tiệm đồ câu bán bộ diều gồm có 2 khoen chống xoắn,2 kẹp dây và một khoen móc. Cái kẹp dây có mấy lỗ khoan với đường kính khác nhau tương ứng với khoen móc. Việc rất quan trọng cho ta,khi lắp ráp cái kẹp dây có lỗ khoan lớn,vì nó để cho khoen móc có nối dây chạy xuyên qua cái kẹp đầu tới cái kẹp thứ nhì làm cho thẻo dây được thứ tự.Khi kẹp dây được gắn đàng hoàng,bạn nên luồn dây và buộc vào khoen móc,khoen móc này sẽ liên kết với dây của diều.

Một khi cây cần kéo diều lắp xong bạn phải kết thẻo cho cây cần câu cá, phần lớn dùng khoảng 6m chiều dài dây mono có sức chịu 30 lb nối với dây chính. Trước khi kết nối phần cuối từ dây dẫn đến khoen chống xoắn nên buộc dây vào khoen vòng,xuyên qua chì hình quả trứng và phao lớn có màu sắc sáng, và cuối cùng là một hạt nhựa để chận giữa phao và khoen chống xoắn sau khi thắt nút ở hạt nhựa.Lúc đã xong phần buộc nối khoen, lấy một đoạn dây thép dài chừng 50-55cm nối tiếp vô đầu khoen chống xoắn còn lại rồi buộc với lưỡi câu vòng cỡ 3/0-5/0.Màu sắc nổi sáng của phao trên dây câu dùng để nhận thấy rõ ràng mồi câu đang ở đâu,có thể dùng khúc vải màu sáng để thay thế như đã nói trên.Nên nhớ dây thả mồi câu phải nặng hơn dây kéo diều và phải chạy xuyên qua kẹp gắn ở dây diều.

Phần hay nhất của cách câu bằng diều là phương pháp này giúp bạn thấy hoàn toàn chu kỳ cá tấn công mồi.

Phải có một thời gian luyện tập kỹ thuật câu bằng diều trước khi trở thành thuần thục,bạn có thể tập dần bằng cách câu từ trên bờ bỉển ở những chổ thấp cho đến những chỗ cao của mỏm đá.
Share on Google Plus

About Nguyễn Tiến Cường

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

1 nhận xét:

  1. Quý công ty bạn có nhu cầu về dịch vụ vệ sinh. Có thể liên hệ với chúng tôi.
    ---
    Website: Dịch Vụ Máy Chà Sàn Ngồi Lái Hoặc Dich vu may cha san ngoi lai

    Trả lờiXóa